วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เทคโนโลยีสารสนเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศ ( Computer + Internet )


เทคโนโลยีสารสนเทศ ( Computer + Internet ) *** สรุปโดยย่อ
1.              ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)หมายถึง อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวมประมวล เก็บรักษา และเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศโดยรวมทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล และการสื่อสาร โทรคมนาคม
2.              ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล ยังไม่มีความหมายในการนำไปใช้งาน ข้อมูลอาจเป็นตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว
สารสนเทศ คือ ข้อมูลที่ได้ผ่านการประมวลผลหรือจัดระบบแล้ว เพื่อให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้
3.              องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ
มี องค์ประกอบ ได้แก่
-ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รอบข้าง
-ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นชุดคำสั่งที่สั่งให้ฮาร์ดแวร์ทำงาน
-ข้อมูล เป็นส่วนที่จะนำไปจัดเก็บในเครื่องคอมพิวเตอร์
-บุคลากรเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์
-ขั้นตอนการปฏิบัติงาน เป็นสิ่งที่จะต้องเข้าใจเพื่อให้ทำงานได้ถูกต้องเป็นระบบ
ประเภทของระบบคอมพิวเตอร์
โดยพิจารณาจาก ความสามารถในการเก็บข้อมูล และ ความเร็วในการประมวลผล เป็นหลัก ดังนี้
-ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ (Super Computer)
หมายถึง เครื่องประมวลผลข้อมูลที่มีความสามารถในการประมวลผลสูงที่สุด โดยทั่วไปสร้างขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่องานด้านวิทยาศาสตร์ที่ต้องการการประมวลผลซับซ้อน และต้องการความเร็วสูง เช่น งานวิจัยขีปนาวุธ งานโครงการอวกาศสหรัฐ (NASA) งานสื่อสารดาวเทียม หรืองานพยากรณ์อากาศ เป็นต้น
-เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe Computer)
หมายถึง เครื่องประมวลผลข้อมูลที่มีส่วนความจำและความเร็วน้อยลง สามารถใช้ข้อมูลและคำสั่งของเครื่องรุ่นอื่นในตระกูล (Family) เดียวกันได้ โดยไม่ต้องดัดแปลงแก้ไขใดๆ นอกจากนั้นยังสามารถทำงานในระบบเครือข่าย (Network) ได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างของเครื่องเมนเฟรมก็คือ คอมพิวเตอร์ของธนาคารที่เชื่อมต่อไปยังตู้ ATM และสาขาของธนาคารทั่วประเทศ


-มินิคอมพิวเตอร์ (Mini Computer)
เรียกว่า เครื่องมินิคอมพิวเตอร์ โดยมีลักษณะพิเศษในการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ประกอบรอบข้างที่มีความเร็วสูงได้ มีการใช้แผ่นจานแม่เหล็กความจุสูงชนิดแข็ง (Harddisk) ในการเก็บรักษาข้อมูล สามารถอ่านเขียนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว หน่วยงานและบริษัทที่ใช้คอมพิวเตอร์ขนาดนี้ ได้แก่ กรม กอง มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ
-ไมโครคอมพิวเตอร์ (Micro Computer)
หมายถึง เครื่องประมวลผลข้อมูลขนาดเล็ก มีส่วนของหน่วยความจำและความเร็วในการประมวลผลน้อยที่สุด สามารถใช้งานได้ด้วยคนเดียว จึงมักถูกเรียกว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ จำแนกออกได้เป็น ประเภทใหญ่ๆ คือ
1.             แบบติดตั้งใช้งานอยู่กับที่บนโต๊ะทำงาน (Desktop Computer)
2.             แบบเคลื่อนย้ายได้  เช่น Notebook Computer

4.              วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
แบ่งยุคของการพัฒนาคอมพิวเตอร์ออกเป็นยุคต่างๆ ได้ 5 ยุค
-คอมพิวเตอร์ยุคที่ 1 เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในช่วง พ..2488-2501 เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้หลอดสูญญากาศ ขนาดใหญ่ ต้องใช้พลังงานไฟมากในการทำงานการใช้งานยาก ราคาแพง
-คอมพิวเตอร์ยุคที่ 2 เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในช่วง พ..2502-2506  เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทรานซิสเตอรที่พัฒนาโดยเทคโนโลยีสารกึ่งตัวนำ นำมาใช้แทนหลอดสุญญากาศทำให้คอมพิวเตอร์
-คอมพิวเตอร์ยุคที่ 3 เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในช่วง พ..2507-2512 เป็นคอมพิวเตอร์ที่สร้างจากอุปกรณ์ ที่เรียกว่าวงจรรวม วงจรรวมเป็นวงจรที่นำเอาทรานซิสเตอร์หลายๆตัวมาประดิษฐ์รวามบนชิ้นส่วนเดียวกัน ทำให้ขนาดของคอมพิวเตอร์เล็กลง และราคาก็ถูกลงกว่าเดิม
-คอมพิวเตอร์ยุึคที่ 4 เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในช่วง พ..2513-ปัจจุบัน เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้วงจร
รวมขนาดใหญ่ขึ้นที่รวมการทำงานของทรานซิสเตอร์จำนวนมากขึ้นไว้บนชิ้นส่วนเดียว ทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เราเห็นกันทั่้วไป
-คอมพิวเตอร์ยุคที่ 5 เป็นยุคที่มนุษย์พยายามนำมาใช้เพื่อช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น และมนุษย์มีการคิดค้นพัฒนาอยู่เรื่อยๆ เรียกว่ายุคปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI)






5.              อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น
Internet คือ เครือข่ายของเครือข่าย(Network of Network) หรือ “ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน”
Internet :  เป็นโครงการของ ARPA Net ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา (DOD) ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค..1960 เพื่อใช้ในทางการทหารและได้ถูกพัฒนาเรื่อยมาโดยสถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ฯ ทดลองเครือข่ายจนสำเร็จ
Intranet : คือ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันภายในองค์กรเดียวภายใต้ protocol ของinternet คือ TCP/IP เพื่อสร้างระบบการสื่อสารและทำงานร่วมกันในองค์กร
Extranet คือเครือข่ายที่เชื่อมต่อระหว่างองค์กรต่างๆที่มี intranet เข้าด้วยกัน ซึ่งองค์กรต่างๆที่เชื่อมกับ Extranet จะสามารถแชร์ข้อมูลภายในได้ตลอดเวลาระหว่างเครือข่าย intranet ของตนกับบรัทคู่ค้าได้อย่างปลอดภัยและประหยัด
Domain Name Server ระบบโดเมน
Domain ที่นิยมใช้ในปัจจุบันคือ
.th = Thailand
.hk = Hongkong
.jp = Japan
.sg = Singapore
      Sub Domain เช่น
.co = องค์กรธุรกิจ
.ac = สถาบันการศึกษา
.go = หน่วยงานรัฐบาล
.or = องค์กรอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น